ทำความเข้าใจกับระบบน้ำแบบ Up feed กับ Down feed

ระบบน้ำ
          การลำเลียงน้ำไปยังจุดต่างๆในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องครัว ก๊อกน้ำต่างๆ  มีหลักการจ่ายน้ำภายในอาคาร 2 ประเภทด้วยกันได้แก่ ระบบจ่ายน้ำขึ้น (Up feed System) และ ระบบจ่ายน้ำลง (Down feed System)
          ระบบจ่ายน้ำขึ้น จะสูบน้ำจากถังเก็บน้ำ ด้วยปั๊มน้ำ (Transfer pump) ไปยังถังเก็บน้ำอีกถังที่อยู่บนดาดฟ้า หรือหลังคา (Roof Tank) จากนั้นจะทำการส่งน้ำไปจ่ายส่วนต่างๆ ของอาคาร ด้วยระบบจ่ายน้ำลง
          ระบบจ่ายน้ำลง จะแบ่งเป็น อีก 2 ส่วนคือ ถ้าอาคารมีความสูงมาก ท่อเส้นแรกจะจ่ายน้ำโดยอาศัยแรงโน้มถ่วง (Gravity flow) โดยมักจะจ่ายชั้นล่างๆ ของอาคาร เนื่องจากน้ำจะไหลแรงที่สุด แต่ถ้าชั้นที่อยู่ด้านบนใกล้กับถังเก็บน้ำ มักพบปัญหาน้ำไหลช้าเพราะแรงดันไม่พอ จึงมีการติดตั้งปั๊มน้ำขนาดเล็กเพื่อจ่ายน้ำ เรียกว่า Booster pump เพื่อเพิ่มแรงดันของน้ำนั่นเอง

การออกแบบท่อประปาในอาคารสูง

          การออกแบบท่อประปาในอาคารสูง จะต้องมีความระมัดระวังมากกว่าอาคารทั่วไป เนื่องจากมีการรับแรงดันที่มากกว่าปกติ เนื่องจากความสูงของอาคาร  ซึ่งสามารถคำนวนเบื้องต้นแบบง่ายได้  โดยนำความสูงของอาคาร มาหารด้วย 10 จะได้ตัวเลขแรงดันที่เกิดจากความสูงของอาคาร เช่น

ตัวอย่างที่ 1 อาคาร 15 ชั้น ความสูงแต่ละชั้น คือ 3 เมตร ดังนั้นความสูงของอาคารคือ 45 เมตร
เมื่อนำ 10 มาหาร จะได้ 45/10= 4.5  บาร์  หรือ 4.5 บาร์ x 14.053 Psi = 65.26 Psi   
ดังนั้นสามารถเลือกใช้ท่อ SDR11(PN10) เป็นท่อเมนส่งน้ำประปา( Up feed)  สำหรับอาคารนี้ได้

ตัวอย่างที่ 2 อาคารสูง 45 ชั้น ความสูงแต่ละชั้น คือ 3 เมตร ดังนั้นความสูงของอาคาร คือ 135 เมตร
เมื่อนำ 10 มาหาร จะได้ 135/10 = 13.5 บาร์ หรือ 13.5 บาร์ x 14.053 Psi =  189.72 Psi
ดังนั้น ต้องเลือก ท่อ SDR6(PN20)  สำหรับเป็นท่อเมนส่งน้ำประปา( Up feed) ของอาคารนี้ 

           ส่วนท่อส่งน้ำจ่าย ขาลง (Down feed) ที่มีการใส่วาส์วควบคุมแรงดัน PRV  สามารถเลือกใช้ท่อ SDR11 PN10 ได้ เพราะแรงดันใช้งานแต่ละชั้นจะถูกควบคุมไม่ให้มีแรงดันเกิน 3 บาร์ หรือมีแรงดันที่เหมาะสม ก่อนที่จะมีการต่อเข้าห้องพัก มิฉะนั้น อุปกรณ์ประปาต่างๆ ในห้อง เช่น สายชำระ  จะแตกเสียหาย เพราะไม่สามารถรับแรงดันได้ และกรณีที่แรงดันสูงมาก ในห้องปั๊ม รวมถึงบริเวณที่มีความเสี่ยงจากการเกิด water hammer ควรเปลี่ยนไปใช้

ท่อเหล็กบุพีอี ไซเลอร์หรือ ท่อโลหะประเภทอื่นเพื่อให้มีความสามารถในการทนต่อแรงดันได้

          การเลือกใช้ท่อน้ำ จำเป็นจะต้องคำนวณแรงดัน อย่างรอบคอบ และพิจารณาเรื่อง Head pump และความเสี่ยงอื่นๆ ประกอบในการเลือกความหนาของท่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานทุกครั้ง

นอกจากเลือกวางระบบน้ำที่ดีแล้ว อย่าลืมเลือกใช้ท่อที่ได้คุณภาพ ทนแรงดัน อย่างท่อ PP-R กรีนไปป์นะครับ

สนใจสอบถาม โทร. 0 2634 7780-2